โครงการอาซูรอสัมพันธ์ ประจำปีงบประมาณ 2563

เขียนโดย ฟัดดีล มะมิงซี
   วันอาซูรอสัมพันธ์เป็นประเพณีทุก ๆ ปีที่ช่วงปีใหม่ของมุสลิมเดือนมูฮัรรอมจะมีการร่วมมือกันกวน "ขนมอาซูรอ" หรือ "ซูฆอ "ในสำเนียงถิ่นเป็น "ขนม" ที่มาจากทุกคนในชุมชน ซึ่งในอดีตเคยเป็นแบบนั้น แต่ละบ้าน แต่ละครอบครัว จะจัดหา ข้าวสาร อาหารแห้ง พวกถั่ว น้ำตาลหรือรวมถึงเนื้อสัตว์บ้าง ก็แล้วแต่สูตรของแต่ละหมู่บ้าน บ้างบ้านก็มีสูตรลับเฉพาะ ตั้งแต่ใส่ผลอินทผาลัมยันแอบใส่ทุเรียนกวนเพื่อเพิ่มความเข้มข้นมายุคหลัง ความร่วมมือในการกวนขนมอาซูรอเริ่มลดน้อยลง ด้วยเหตุผลใดก็ตามแต่
   สิ่งที่ตามมาคือ ความร่วมมือในชุมชนลดลง การได้รู้จักมักคุ้นกันในชุมชนก็จืดจาง บ้างก็ไม่รู้จักว่าเป็นลูกเต้าเหล่าใคร ในเมื่อเยาวชนส่วนใหญ่ก็ออกจากหมู่บ้านไปเรียนต่างถิ่นกันเกือบหมด นั้นถึงได้เห็นความสำคัญของการ"กวนอาซูรอ"สิ่งซ่อนเร้นในการกวนขนมในชุมชน การได้รู้จักผู้คนผ่านการแซว ผ่านการเมาท์มอย(การนินทานั้นแหละ อิอิ) หรือแม้แต่การอวดลูกอวดหลานของผู้เฒ่าผู้แก่ อันจะทำให้เราได้เห็นเถือกเถาเหล่ากอได้เป็นอย่างดี
   โครงการอาซูรอสัมพันธ์ ประจำปีงบประมาณ 2563 ระหว่างวันที่ 29 สิงหาคม - 18 กันยายน 2563 ณ มัสยิดประจำหมู่บ้านในพื้นที่ตำบลลำภู โดย องค์การบริหารส่วนตำบลลำภู สำหรับภาพในวันนี้ @ หมู่ที่ 9 บ้านตันหยงลูโล๊ะ